Loading...

Hình ảnh đẹp mỗi sáng trên khắp đất nước Lào

Thảo luận trong 'Tản mạn đôi dòng ….' bắt đầu bởi 7 Tuyen, 23/4/18.

  1. 7 Tuyen

    7 Tuyen Thành viên

    Tham gia ngày:
    29/3/14
    Bài viết:
    727
    Đã được thích:
    1,322
    Điểm thành tích:
    93
    Giới tính:
    Nam
    Vào mỗi buổi bình minh, những vị sư ở khắp đất nước Lào trong màu áo vàng nghệ lại lặng lẽ chân trần đi khất thực, mở đầu một ngày mới. Đây là nét văn hóa đặc sắc của đất nước trải qua nhiều thế kỷ lấy Phật giáo làm Quốc giáo này.
    Đa phần người dân Lào theo Phật giáo Nguyên thủy (Theravada) hay còn gọi là Phật giáo Nam tông, với chủ trương khất thực độ nhật (xin ăn sống qua ngày).
    Người ta đã quá quen mắt với hình ảnh mỗi sáng sớm, từng đoàn chư tăng trẻ, đi thành dãy dài, tỏa xuống các khu phố hoặc xóm làng thôn ấp, im lặng thọ nhận sự dâng cúng thực phẩm của tín đồ đang rất kính cẩn quỳ lạy dưới đất và sau đó các sư chúc phúc cho họ.

    Theo giáo lý nhà Phật, trì bình khất thực mang lại nhiều lợi ích cho các vị khất sĩ và cho chúng sinh. Đối với các vị sư, các khất sĩ, việc ôm bình bát đi xin khiến cho tâm trí họ được rảnh rang, ít phiền não.
    Họ không phải lo kiếm kế sinh nhai, có nhiều thời gian để tu hành và đoạn trừ được tâm kiêu căng ngã mạn, cũng như đoạn trừ lòng tham, không thể tham ăn ngon và ăn nhiều vì ai cho gì ăn nấy, thức ăn chỉ đầy bát chứ không nhiều hơn, tránh khỏi sự tích trữ vật thực tiền của.
    upload_2018-4-23_10-31-19.png


    Phật giáo từ lâu đã trở thành quốc giáo ở Lào, vào mỗi buổi sáng những Phật tử mang lễ vật là đồ ăn chín ra trước cửa nhà dâng lễ vật lên các nhà sư hành lễ khất thực. Trong ảnh là cảnh người dân ở tỉnh Pakse chuẩn bị dâng lễ vật cho các nhà sư đi khất thực.
    upload_2018-4-23_10-32-12.png


    Hầu hết mọi người quàng chiếc khăn được gọi là phạ biêng, chéo qua vai trái xuống một cách trang trọng.
    upload_2018-4-23_10-33-10.png

    Các Phật tử ở huyện Champasak, tỉnh Champasak để chân trần, quì gối, chắp tay trước ngực dâng đồ lễ cho nhà sư hành lễ khất thực. Khi hành lễ cả nhà sư và phật tử phải để chân trần.
    upload_2018-4-23_10-33-43.png


    Đồ đựng lễ vật là chiếc thố có chân cao bằng nhôm, bằng đồng... có hoa văn tinh xảo, đựng các lễ vật cúng dường. Lễ vật trước hết là nắm xôi nhỏ, những chiếc bánh tự gói, trái cây, rồi các loại bánh mua sẵn, sữa hộp, sữa tươi, có khi kèm theo một tờ tiền...
    upload_2018-4-23_10-34-30.png


    Theo giới luật của phật giáo nguyên thủy, phật tử chỉ cúng bằng thức ăn đã nấu chín như cúng cơm chứ không cúng gạo, cúng rau đã nấu chín chứ không cúng rau tươi. Vì vậy mà nhà chùa không có bếp (Ảnh chụp tại một khu phố thuộc tỉnh Pakse).
    upload_2018-4-23_10-35-1.png

    Phật tử cầm sẵn lễ vật, đưa lên trán khấn nguyện rồi cung kính đặt vào bát của mỗi vị sư. Khi đi khất thực, vị khất sĩ không được nhìn vào mặt phật tử dù đó là một cụ già, trẻ nhỏ hay một cô gái đẹp, cũng không được để ý xem mình được cái gì và cũng không được thỏa mãn cũng như bất mãn. (Ảnh chụp trên một dãy phố chạy dọc bờ sông Mê Kông thuộc địa phận tỉnh Pakse).
    upload_2018-4-23_10-35-40.png


    Đồ đựng lễ vật của các nhà sư được lồng trong một túi vải màu vàng, có quai đeo, vì thế khi nhận lễ vật, một tay sư mở nắp, một tay giữ bát để nó không đung đưa.
    upload_2018-4-23_10-36-24.png


    Sau khi đã cung kính đặt đồ lễ, nhà sư sẽ cầu nguyện những điều tốt lành đến các phật tử, trong khi đó phật tử cúi đầu, một tay đưa lên như bông hoa sen trước ngực trong tư thế niệm Phật. Một tay cầm bình nước nhỏ rót xuống đất hay rót vào cái âu nhỏ bằng đồng mà họ mang theo, sau đó rót vào gốc cây một cách kính cẩn, mang ý nghĩa hồi hướng công đức cho đến tổ tiên, ông bà đã khuất được mát mẻ, an lành.
    upload_2018-4-23_10-36-54.png


    Sau khi hành lễ, phật tử sống tại bản Khon, huyện Champasak, tỉnh Champasak đính những cục xôi nhỏ lên các hàng rào quanh nhà để chim chóc có cái ăn.
    upload_2018-4-23_10-37-20.png


    Tục lệ để những cục xôi dành cho chim chóc cũng gần giống với tục cúng chúng sinh của người miền bắc Việt Nam chỉ khác là mang ý nghĩa thực tế hơn. Cúng chúng sinh theo quan niệm của người Việt là để dành thức ăn cho những linh hồn lang thang trên thế gian.

    Các nhà sư ở Lào chỉ đi khất thực đến trước giờ ngọ (12 giờ trưa), chỉ lấy thức ăn đã chín, không khất thực quá 7 nhà, không phân biệt giàu nghèo, thức ăn ngon dở, không đứng trước cửa chợ và một ngày chỉ ăn một bữa trước khi trời đứng bóng.

    Phật tử thường bận rộn sinh kế, ít có điều kiện đến chùa cúng dường, chưa kể không ít người vì nghèo khó mà ngại ngùng vì thế các vị sư đi khất thực là tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả Phật tử cúng dường Tam Bảo. Như vậy, khất thực vừa để độ nhật, vừa để thuyết pháp độ sinh và là nỗ lực hành thiền đoạn trừ lòng tham dục… (Ảnh: Một buổi khất thực trên quốc lộ đoạn qua tỉnh Pakse).

    Vật phẩm khất thực mang về thường được chia ra làm bốn phần, một phần nhường cho các sư đồng tu nếu họ không có, hay có ít, một phần dành cho người nghèo, một phần dành cho những con vật sống chung như chó, mèo và phần còn lại của người khất thực dùng (Các nhà sư đang phân chia vật phẩm khất thực tại ngôi chùa thuộc tỉnh Pakse).

    Cũng như mọi người dân Lào, các nhà sư dùng tay bốc thức ăn mà không dùng đũa, thìa, dĩa...
    Lê Anh Dũng
     
    TRUNGQUANG, Kiều Nhan and Thu Van like this.
  2. Thu Van

    Thu Van Moderator

    Tham gia ngày:
    4/8/13
    Bài viết:
    1,261
    Đã được thích:
    2,842
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Ca Mau
    Sư Thầy VN đi dép da, chạy xe, từ 1 đến 2 chiếc ĐT. cái để gọi, cái lướt web. Thầy đi cúng tụng đám tang và các tuần đâu cần khất thực.
    Rất nhiều người thích làm công đức cho sư thầy sư cô hơn bố thí người nghèo. Làm phước cũng là cách tu ...
     
    TRUNGQUANG, Kiều Nhan and 7 Tuyen like this.
  3. Kiều Nhan

    Kiều Nhan Moderator Staff Member

    Tham gia ngày:
    31/7/12
    Bài viết:
    2,106
    Đã được thích:
    3,397
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Mons - Belgique
    "Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người!"
    Tu tâm, tu tánh, tu tại gia cũng là tu:
    "Tu đâu cho bằng tu nhà, thờ cha kính mẹ hơn là đi tu",...

     
    TRUNGQUANG, Thu Van and 7 Tuyen like this.
  4. Thu Van

    Thu Van Moderator

    Tham gia ngày:
    4/8/13
    Bài viết:
    1,261
    Đã được thích:
    2,842
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Ca Mau
    Thu Vân cũng nghĩ giống Kiều Nhan
     
    7 Tuyen, TRUNGQUANG and Kiều Nhan like this.

Chia sẻ trang này